Ý nghĩa hoa bồ công anh

Tìm hiểu về hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh là gì?

Vốn mang cho mình vẻ đẹp mong manh và nhỏ nhắn, hoa bồ công anh là một loài hoa dại có hình cầu. Mọi người đều nghĩ nó có màu trắng với những cánh hoa biết bay, nhưng sự thật khi mới nở hoa có màu vàng và sẽ lộ ra những mào lông trắng gắn liền với quả khi những cánh hoa đã rụng. Ngoài ra, hoa bồ công anh cũng còn có hoa màu tím – thể hiện sự thủy trung.

Đặc điểm và sinh trưởng nổi bật của hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh thường mọc thành cụm với những bông hoa hình cầu bé nhỏ, có thể nắm gọn trong lòng bàn tay. Loài hoa này thường chỉ cao khoảng 1 mét. Tuy nhiên nó cũng có thể cao tới gần 3 mét khi ở khu vực có khí hậu thuận lợi. Đặc điểm nổi bật nhất chính là thân hoa không có lá và chỉ có một bông hoa duy nhất. Lá hoa dài có hình răng cưa. Vì vậy hoa bồ công anh còn có tên gọi là cây răng sư tử. Tốc độ sinh trưởng, phát triển và kết hạt rất nhanh, chỉ trong một thời gian mấy chục ngày. Hạt sau khi chín sẽ nhờ gió phát tán đi đến những vùng đất khác để tạo ra một vòng đời mới. Đây là hình thức gieo trồng đặc biệt của loài thực vật này. Vùng đất được phát hiện hoa bồ công anh mọc nhiều nhất chính là ở ven đường, trên bãi đất hoang hay những sườn đồi ở Tây Bắc của Việt Nam nơi có nhiều ánh sáng.

cánh đồng hoa bồ công anh

Ý nghĩa hoa bồ công anh

Bồ công anh là một cái tên khác lạ hơn, khó hình dung hơn những loài hoa với những cái tên như: hồng, mai, cúc, huệ,…đây là điều giúp người nghe dễ để lại ấn tượng hơn với loài hoa này. Mặc dù bồ công anh bé nhỏ, khiêm tốn mọc nơi ven đường, sườn núi, nhưng bông hoa có sức sống vô cùng mãnh liệt, khi hoa nở nó vươn cao cái cổ dài ngoằng như một chú hươu cao cổ, vượt qua khó khăn, vươn lên tất cả những cây cỏ non xung quanh như chực chờ một cơn gió thổi đến để bay đi đến những vùng đất khác và khiêm tốn nói rằng: “Tôi đây, tôi là bồ bông anh này”!

hoa bồ công anh

Tuy nhỏ bé, không nổi bật, nhưng chúng lại phát tán bằng hạt nên không bao giờ cô độc hay đơn lẻ. Không bao giờ bạn nhìn thấy một cây hay một bông hoa bồ công anh, mà chúng ta sẽ nhìn thấy một tấm thảm trắng như bông mà ai đó đã trải dài trên nền cỏ xanh của những ngày xuân nắng vàng rực rỡ.

Bồ công anh mỏng manh hay e thẹn, cứ cúi mình lặng thinh, nếu muốn nhắn gửi điều gì hãy thì thầm thật khẽ, nhẹ nhàng vào cánh hoa, nếu không chúng sẽ sợ hãi và tan biến. Bởi vậy, trong cái mỏng manh đó luôn mang trong mình những hoài bão, khát vọng chỉ chờ đợi một cơn gió là vươn mình trong không trung bao la rộng lớn.

Đứng giữa không gian, giang đôi tay hít hà không khí, ngước mặt lên bầu trời trong xanh với những đám mây trắng trong ánh nắng vàng dịu nhẹ của mùa xuân, bằng sự kiên nhẫn của mình ta sẽ thấy điều vô cùng thú vị, khi một cơn gió nhẹ đi qua và trong không gian những cánh hoa bồ công anh trắng như bông nhẹ nhàng xoay mình trong gió, từ từ bay lên cao và tìm cho mình một vùng đất mới. Tạo nên một cảnh tượng hoàn mỹ thơ mộng của mùa xuân, mùa của những tấm thảm bồ công anh, của gió nhẹ,…

Hoa bồ công anh còn biểu tượng cho tình yêu – nói lên một tình yêu cho đi là sẽ nhận lại. Dù khó khăn thử thách nhưng vẫn cùng nhau vượt qua, chấp nhận, hy sinh để người yêu mình được hạnh phúc. Hình ảnh hoa bồ công anh bay trong gió, thể hiện tình cảm của con người với nhau, chia sẻ đem yêu thương đến với mọi người xung quanh và mang lại những điều tốt đẹp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ